Thứ Sáu, 24 tháng 4, 2015

"tứ quái Sài Gòn"



"tứ quái Sài Gòn"

hôm qua đi nhậu ở một quán đẹp, Ngã Ba Sông, nghe nói của vợ chồng Hồng Vân, có một bàn phía trong góc, ba người đàn ông ngồi lặng lẽ, họ tầm ngoài năm mươi, người thứ nhứt trắng trẻo, đeo kính trắng, bệ vệ như chính trị gia, người thứ hai sang trọng và sành điệu kiểu doanh nhân, và người đàn ông thứ ba thì khác hẳn hai người kia, ông ta đen nhẻm, trông già hơn và khắc khổ với bộ quần áo lấm lem đầy dầu mỡ. Điều kỳ lạ là trên bàn có bốn bộ chén dĩa, cái chén thứ tư được gắp thức ăn đầy đủ, thỉnh thoảng người đàn ông thứ ba còn mồi một điếu thuốc để trên dĩa ở cái ghế trống...


lúc vào toalet, mình có gặp người đàn ông thứ ba, mồi điếu thuốc hỏi chuyện, ông nói ông làm nghề sửa xe máy, và cái bàn nhậu đó là nhóm bạn thân "tứ quái Sài Gòn" của ông, là hồi xưa thôi, chứ bây giờ chỉ còn ba người, người thứ tư đã hy sinh ở biên giới Tây Nam năm bảy chín. Ông hất hàm về phía góc bàn có cái chén đầy đồ ăn và điếu thuốc cháy trên dĩa, bữa nay là ngày giỗ của nó, ba mươi mấy năm nay, tụi tui vẫn gặp nhau ngày này, mỗi lần một chỗ khác nhau, ở Sài Gòn, đặng uống với nó ly bia, kể cho nó nghe chuyện mỗi đứa, chuyện "tứ quái Sài Gòn"

Thứ Tư, 22 tháng 4, 2015

Sài Gòn, không so sánh



Sài Gòn, không so sánh

1.
có một cái clip xôn xao trên mạng, vụ cô gái cởi trần truồng vừa đi vừa khóc giữa Sài Gòn, trong clip có một anh nọ chạy xe máy theo, cầm một chiếc áo bắt cô mặc vào, cô không chịu mặc áo và luôn miệng gào khóc “chồng em nó bỏ em rồi”, anh nọ vừa nhẫn nại vừa kiên quyết bắt cô mặc áo vào, luôn miệng nói, “biết rồi, mặc áo vô đi”. Rất ít ai nói về người đàn ông này, đó là một người đàn ông lực lưỡng, trông bình dân và giản dị, một người vô danh trên mạng với cách thể hiện tinh thần đồng loại rất Sài Gòn, hào sảng và ấm áp.

2.
từ chuyên vượt rào như chiếm bắc bộ phủ ở CV nước Hồ Tây, giờ lại nảy ra cuộc chiến vùng miền, và tôi tự hỏi, các bạn cãi nhau năm này qua tháng nọ, để làm gì? chúng ta là đồng bào mà, chẳng phải người SG bây giờ cũng là người HN ngày nào sao?. Các bạn so sánh SG - HN không nhằm mục đích ca ngợi người SG, mà chỉ đơn giản muốn dìm hàng người HN, nếu đúng người Sài Gòn, như người đàn ông trong clip tôi kể trên, tôi tin anh chẳng mấy khi lên mạng, và nếu có, chắc anh cũng chẳng xúm vào chửi thằng chồng bội bạc hay bọn đàn ông thô lỗ trong clip Hồ Tây, và chắc hắn anh chẳng bao so sánh SG – HN. Khi thấy một cô gái trần truồng đi ngoài phố, không cần biết cô gái ấy là ai, đến từ đâu, anh biết mình phải làm gì, rất đơn giản và thiết thực, và rất đỗi con người.

3.
các bạn hay hỏi rằng, tại sao Sài Gòn là đất của dân nhập cư, mà sự hảo sảng và tình nghĩa của nó có thể chi phối mọi người, ai đến SG rồi cũng ít nhiều thay đổi, có cái nhìn phóng khoáng hơn và biết cách để “sống” hơn, họ biết cách cho đi nhiều hơn, bớt toan tính và mưu cầu hơn, và cái họ nhận được cũng nhiều hơn. Câu trả lời có lẽ là vì dân Sài Gòn không dành nhiều thời gian để ghét người khác, họ không thần tượng lòng tốt và ghét cái xấu, không có nhiều ranh giới tốt –xấu đối với người Sài Gòn. Chỉ có được và hổng được, được nghĩa là được, là tốt, là ô kê, còn hổng được thì thôi, hổng sao. Chính cái quan niệm đơn giản này nên người SG không coi việc gì là tốt, giúp người khác là chuyện phải làm, mà không giúp thì coi hổng được, vậy thôi.

4.
(nhơn tiện, là một người viết về Sài Gòn, về những câu chuyện tích cực ở Sài Gòn, tôi cực kỳ bài kích những từ như “lòng tốt”, “người tốt việc tốt”, “tấm gương tốt”… xin đừng nói mấy chữ đó, nó tầm thường hóa người Sài Gòn, bởi người Sài Gòn họ coi chuyện đó là bình thường, là chuyện nhỏ, thậm chí họ chẳng nhớ, hoặc giả họ kể chung với mấy chuyện khác, như chuyện thằng con mới có bồ hay chuyện bà vợ đánh con dê đầu đuôi cả sáu đài từ đầu năm tới giờ mà chưa vô lần nào, vậy thôi)

5.
có câu này hay, sự giận dữ giống như mình uống thuốc độc mà mong kẻ khác chết. Quá hay, chửi người khác không làm mình tốt hơn hay vui hơn, chê Hà Nội không làm Sài Gòn đẹp hơn, Sài Gòn là Sài Gòn, là bạn là tôi, là mọi người, không phải ai và cũng không so sánh với ai hết. Quay lại người đàn ông trong clip mà tôi nói ở mục 1, anh chẳng phải người tốt, chắc chắn anh không nghĩ mình tốt, và anh cũng chẳng phê phán ai là người xấu, anh chỉ đơn giản làm việc mà anh thấy cần làm. Chúng ta cũng nên như vậy, thay vì ào ào lên mạng đả kích người khác, hãy làm cho chính mình thoải mái, hào sảng, yêu thương và ấm áp hơn, vậy là được rồi

...


Thứ Ba, 7 tháng 4, 2015

tình cặp vịt đôi bông,



...
nó tên giấy là con Mía, thứ Ba, quê Hậu Giang. Tên Mía nghe quê thiệt nhưng nó cũng thương lắm, là do sự tích cái tên này cũng ly kỳ. Chuyện là hồi xưa ba má nó lấy nhau, nhà ngoại mới cắt cho ba công đất, coi như ra riêng. Ba công đất này khó làm, có nước thì bị phèn mà thiếu nước thì khô hạn, mỗi năm trồng được một vụ lúa một vụ màu, làm rất cực mà hai vợ chồng với đứa con đầu không đủ ăn.

anh Hai con Mía bị bịnh rồi mất lúc mới hai tuổi, một phần do nhà nghèo quá không có tiền kịp chạy chữa cho con. Lúc đó ba má con Mía như chết rồi, bỏ bê đồng áng, không thèm ngó ngàng gì nữa, má nó nằm bẹp trên bộ ngựa, ba nó ôm cây đờn phím lõm ngồi bậu cửa uống rượu, nước mắt chảy hoài. Rồi bà con cô bác mới tới, nói thôi ráng sống chớ vậy coi sao được, ba nó mới gượng dậy, vác cuốc ra thăm đồng, tự nhiên thấy có mấy bụi cây mía non mọc lên theo bờ. Ba nó mới nghĩ bụng, hay bỏ lúa trồng mía. Nói rồi xới đất, đi mua hom làm luôn.

năm đó nhà máy đường thu mía giá cao, vợ chồng trúng lớn, rồi sẵn chớn mới có bầu con Mía, nụ cười trở lại với gia đình nhỏ ấy, ba nó đi đâu cũng nói nhờ thằng Hai độ, lúc biết có con gái ba nó mới đặt tên là con Mía, nửa nhớ ơn cây mía nửa mong sau này nó có giọng ca ngọt như mía, bởi nhà nó ngoài làm nông còn có nghề đờn ca tài tử, mà chưa ai thành danh, chỉ quan quẩn mấy đám gần nhà với câu lạc bộ xã.

rồi con Mía lớn lên cũng gọi là có chút nhan sắc như người ta, một phần nhờ anh Hai nó độ nên nó có giọng ca ngọt thiệt ngọt, mười ba mười bốn tuổi ngồi chiếu ba nó đờn cho nó ca được mấy bản vắn, mười sáu tuổi ca được trọn sáu câu, mấy bản dài, vô vai cũng được. Con Mía ca thì ngọt nhưng nó bị hen, nên cụt hơi, ca theo đờn ba nó thì được còn người ta đờn nó ca rớt nhịp, đi thi giải Hậu Giang rớt, giải Bạc liêu cũng rớt, nên cũng ca làng ràng gần nhà, chủ yếu cho vui. Con Mía có thêm hai đứa em nữa, đều là trai hết, mấy năm sau này nhiều người bắt chước trồng mía, mía rớt giá thê thảm, nên nhà con Mía nghèo lại hoàn nghèo, chật vật với mấy miệng ăn, chưa kể học hành.

con Mía kể nó có bồ dưới quê, hai đứa yêu nhau từ lớp mười, thằng kia tên Thành, đúp học hai năm thành ra lớn hơn nó 2 tuổi, hết lớp mười cái nhà nghèo quá, mẹ chết sớm nên thằng Thành bỏ học đi làm mướn. Con Mía thì ráng hết cấp ba rồi cũng thôi. Hai đứa con thương nhau mà chắc ông Trời thử lòng hai đứa đó chú, giờ mà có lấy nhau thì rồi cũng như ba má con, ba má ảnh, cũng ruộng vườn, rồi cũng nghèo nữa, khó tính thiệt. Cái bữa đó ảnh kêu con ra bờ ngồi, ảnh bàn tính một hồi, tụi con mới hẹn là tạm xa nhau hai năm, ảnh qua Bạc Liêu làm tôm, con lên Sài Gòn đi ca. Hai đứa để dành tiền trong hai năm, rồi quay về gặp nhau, nếu còn thương nhau thì tính tiếp, còn không thì coi như chia tay.

thằng Thành qua Bạc Liêu làm mướn cho nhà nuôi tôm, nghe nói ngày được trả trăm rưởi bao cơm, nếu nó tính đúng thì hai năm nó phải dư cỡ tám chục triệu. Dư sức làm nhà, lấy vợ, sanh con. Còn con Mía lên ca cho vui, cho thỏa chí, bởi vậy khi thỏa thuận vụ này, thằng Thành coi như thiệt, nó sợ mất con Mía, nắm tay dặn hoài, sau này Mía có thương ai khác thì nói tui hay, đặng tui khỏi chờ. Con Mía cười ngất, nói, gì mà tính kỹ dữ, yên tâm đi, có gì tui thơ cho hay. Mía lên Sài Gòn là cái mộng từ lâu, nên dù thiệt bụng thương Thành, nó cũng dứt áo đi một phen, nó muốn có gì đó thay đổi, kiếm tiền để phụ cha mẹ, lo cho em nó, tự hứa với lòng là hai năm sau sẽ đền lại cho Thành . Mía lên Sài Gòn lấy nghệ danh là Thanh Huyền, thanh huyền Thành đó mà, yên tâm chưa.

con Mía lên Sài Gòn theo một chị bạn ca, chỉ giới thiệu đi ca mấy quán nhậu, một đêm được hai, ba trăm tùy chỗ, mà thường chỉ ca cuối tuần. Thu nhập cũng không cao, mà tiền nhà trọ, tiền quần áo son phấn nhiều quá, thành ra con Mía cũng không dư mấy. Bữa đó ca xong có ông khách lên tặng bông, hẹn lát gặp chút. Ca xong xuống bàn ổng chơi, ông chú cũng trọng tuổi, cỡ cha con Mía, ổng boa thêm năm trăm, ngồi nói chuyện một hồi, rồi bất giác ổng mới rủ con Mía. Ra Hà Nội ca không cháu?

ông khách này mê vọng cổ, ổng có một nhà hàng ở Hà Nội, thực ra nó là cái quán rượu thì đúng hơn, chuyên các loại rượu và đặc sản miền núi phía bắc. Ông muốn đưa con Mía ra ca, ca y như ở Sài Gòn, cho khách thưởng thức lúc rượu thịt. Con Mía so đo hoài, không dám đi, nào giờ nghe nói thôi chớ có biết Hà Nội nó ra sao, người ta thế nào, đất lạ quê người biết có sống nổi không. Ông khách nọ đưa ra cái giá mà nó chịu luôn, tháng mười triệu, ca ít ca nhiều gì cũng nhiêu đó, bao cơm nước chỗ ở, cho thêm 2 triệu tiền son phấn quần áo, ổng hứa là không có chuyện gì, nếu có chuyện gì ổng đền gấp đôi lương, giờ đưa trước ba tháng lương làm tin, chịu liền.

con Mía, lúc này là nghệ sĩ Thanh Huyền ở Sài Gòn ra ca ở Hà Nội, là một chuyện lạ, độc đáo, nên khách tới quán rất đông. Chỉ có điều là con Mía không dám cho ba má nó hay, sợ tới tai thằng Thành nên nó bỏ cái sim điện thoại luôn, đổi số mới chỉ dùng để gọi cho ba má nó thôi, coi như nó vẫn ở Sài Gòn.

ở Hà Nội không có thầy đờn, không tìm đâu ra một ai biết đờn tân cổ, không tìm đâu một cây phím lõm, nên chỉ ca mở đĩa. Đĩa thì con Mía thu sẵn được hai chục bản tân cổ với mấy khúc trích đoạn mà nó thích, thành ra quanh đi quẩn lại cũng ca chừng đó bài. Rồi mùa đông năm đó, lần đầu tiên con Mía biết cái lạnh Hà Nội. Ta nói, nó lạnh thấu xương chú ơi, con bận ba cái áo mà chưn tay còn run bần bật. Trời lạnh làm bịnh hen của Mía thêm nặng, nên nó đổ bịnh, nằm xẹp lép trong nhà trọ. Ông chủ nhà hàng mới ghé thăm, mua cho tô cháo, mua thuốc cho nó uống. Tự nhiên rồi không biết ai ác miệng, đồn ông chủ nhà hàng cặp bồ với nghệ sĩ Thanh Huyền, làm người ta có bầu.

làm gì có chú, con Mía thanh minh, ổng đường hoàng lắm, người ta đáng tuổi cha chú, đâu có làm bậy, chú đó tội lắm, bị oan mà không kịp nói gì, bị chú cũng thương con, đem con ra Hà Nội nên chú phải lo, chứ cả tháng trời nằm bẹp có đi ca được ngày nào đâu mà chú cũng phải tính lương. Bữa đó con Mía chưa kịp dậy thì ông chủ mang cháo tới, không nỡ kêu nó dậy nên mới để cái cà mên cháo ở đầu giường rồi về.

khi ông chủ vừa quay xe ra khỏi nhà trọ thì bà vợ ông chủ cùng ba người nữa xông vào, cứ thế nắm tóc, đấm đá cho con Mía một trận tơi tả. Là đánh ghen. Bà vợ ông chủ trút hết cơn hờn giận lên người cô gái bé nhỏ, lại đang bịnh, bà còn la làng cho mấy người khác đá vào bụng dưới cô, để cho nó hư thai đi, nghe bà hét vậy, mà oan quá, nào có cái thai nào ở đó. Rồi bà hất cả cà mên cháo nóng vào mặt con Mía, dùng kéo xởn hết tóc trên đầu nó, nói chung là đủ trò tàn bạo. Con Mía kể lại mà ánh mắt còn thất thần như mới hôm qua.

con Mía được mấy bạn trọ chăm sóc, rồi gom tiền đưa nó ra bến xe, về thẳng Sài Gòn. Con Mía về Sài Gòn nằm tiếp trong nhà trọ thêm ba tháng, phần chờ cho tóc mọc ra chút ít, phần vì quá kinh hãi, không dám ra đường. Cũng may nhờ chị bạn che chở, lo cơm nước rồi cho còn cho tiền để con Mía gửi về nhà, y như là đang đi ca bình thường.

lại nói chuyện thằng Thành. Thành làm dưới Bạc Liêu cũng không bền, bị nhà chủ chửi mắng hiếp đáp quá, hở chút trừ lương, chán quá nó cũng bỏ lên Sài Gòn, qua Cần Giờ làm mướn tiếp, cũng trong mấy vuông tôm, chuyên tay lưới đi thu tôm, được trả công theo mẻ, có mẻ năm trăm có mẻ hai trăm, tùy vuông lớn vuông nhỏ, xa hay gần, có ngày làm hai mẻ mà cũng có ngày chơi không, nhưng tính ra cũng dư giả hơn làm công nhựt. Thằng Thành mất số con Mía từ lúc nó ra Hà Nội, nên cứ tối cuối tuần là nó lên Sài Gòn, lang thang mấy tụ điểm ca cổ tìm con Mía, tìm hoài chưa gặp.

bữa tối đó, lúc sắp hết cái hẹn hai năm của hai đứa, con mới nói, thôi đi ca lại một bữa, coi như chia tay nghề, cảm ơn tổ phụ, rồi về quê. Đang ca thì con nhìn xuống thấy ảnh ngồi dưới, con ca rớt nhịp mấy lần. Lúc ca xong chạy xuống thì kiếm ảnh không ra, lúc đó nhìn lên thấy ảnh lên sân khấu xin ca, con đứng dưới mà nước mắt chảy dài. Ảnh lên ảnh nói ảnh ca tặng Thanh Huyền, hay cô Mía của ảnh, ca bản tình nghèo, mà ảnh hò vô câu vầy “Hò ơ... (chớ) người ta giàu đầu heo nọng thịt / tụi mình nghèo cặp vịt đôi bông / sao mai mọc buổi hừng đông / ước sao nên vợ.... (ờ) / hò ơ... (chớ) ước sao nên vợ nên chồng thì thôi…”


lúc con về nhà thì ba má mới cho hay, là có một ông từ Hà Nội vô kiếm, theo cái địa chỉ ghi trên chứng minh lúc đăng ký tạm trú vậy mà ổng mò ra nhà hay thiệt. Ông chủ vô đưa cho nhà nó một trăm triệu, đúng mười tháng lương, năm tháng con Mía ca, năm tháng ổng đền như đã hứa, mừng hết lớn đó chú Hai, bởi con biết ổng đường hoàng con mới đi theo ổng, lúc này anh Thành biết rồi, con cũng tình thiệt với ảnh.


tụi con làm đám cưới vui lắm, làm dưới quê thôi, nhóm họ đãi bên nhà con, rước dâu xong là đãi nhà anh Thành, uống rượu đế mà ca suốt từ sáng tới chiều, có bản “đám cưới trên đường quê” thôi mà ca tới mấy chục bận. Anh Thành không chịu bận đồ vest, nên con với ảnh bận đồ bà ba, quấn khăn rằn luôn, vậy mà ba má con với cô bác chịu lắm nha, cứ xuống tiếp khách, uống chung rượu, rồi lên ca, vui hết biết…

tôi gặp vợ chồng con Mía lúc ở Cần Giờ, con Mía theo chồng lên đây, mới đầu cũng làm mướn, rồi mới đây nghe nói hai vợ chồng nó đụt hai vuông, người ta cho nợ giống, nợ thức ăn, nợ thuốc... thu hoạch mới trả. Nghe nói vợ chồng nó thuận hòa, bà con thương, ông Trời thương, làm vụ đầu là trúng luôn, người ta làm cùng lứa mà một ký ba tám bốn chục con, còn nhà con Mía làm một ký hai bảy hai tám con, nghe đâu vụ đầu trúng hơn ba trăm triệu. Con Mía mừng lắm, nó khoe suốt, chắc nhờ anh Hai con độ đó chú. Con giờ làm tôm riết có ca đâu, bữa nào chú Hai xuống chơi, vợ chồng con đãi rượu, ca cho chú nghe.

ừ, bữa nào chú Hai ghé, hén Mía, ghé uống rượu, nghe thằng chồng bây ca, biểu nó vô câu này, cho chú nghe “Hò ơ... (chớ) người ta giàu đầu heo nọng thịt / tụi mình nghèo cặp vịt đôi bông / sao mai mọc buổi hừng đông / ước sao nên vợ.... (ờ) / hò ơ... (chớ) ước sao nên vợ nên chồng thì thôi…”



Thứ Bảy, 4 tháng 4, 2015

làm sao để tốt cho cả hai (2)


...
làm sao để tốt cho cả hai, làm sao đây, dĩ nhiên là chỉ có Ưng Hoàng Phúc mới biết, tui cũng hổng biết, nhưng mà chuyện kinh bang tế thế, chuyện năm châu bốn biển người ta đều biết, đều nói rào rào mà chuyện này hổng biết coi cũng kỳ, sẵn mấy bạn cứ inbox tâm sự, nên tui bấm bụng nói chơi, thấy đúng thì like thấy sai thì bỏ quá hen

chuyện vợ chồng có lẽ là chuyện khó nói nhứt trong thiên hạ, mà hễ nói là nói xấu thôi, hễ xấu mới nói, tui thấy vậy không được, bởi, mới hôm qua có bạn biên tập một tờ báo gọi tui nói, anh ơi giờ trang gia đình u ám quá, kỳ vại cà, gia đình đúng ra là chỗ lung linh nhứt, ấm áp nhứt, vui vẻ nhứt chớ… nói hồi cái bản mới kêu tui lên báo, mà dạo này tui được lên báo hoài, chắc do toàn khoe hình vợ con, chuyện mà mấy cha kia ít ai làm. Nói chuyện lên báo mới nói, tui được hỏi nhiều trong các lần phỏng vấn gần đây, và của mấy bạn inbox, là “hãy chia sẻ bí quyết để vợ chồng hạnh phúc”, tui luôn nói là bí quyết là “không có bí quyết”, vậy thôi, ủa, tui tưởng yêu nhau là hạnh phúc rồi chớ, sao cần có bí quyết gì nữa ta, chuyện vợ chồng mà có phải võ công kỳ bí gì đâu mà phải cần bí quyết chi trời

nhưng, đời luôn có chữ nhưng, nếu giả sử đời sống vợ chồng có chút gì không thuận, hoặc có gì đó không đúng, sao mình không đặt câu hỏi ngược lại, tại sao không hạnh phúc? Đúng ra mình xây dựng nên nó, mà giờ chưa có, thì phải coi tại sao, giống như xây CNXH vại. Ngồi lại, tìm kiếm lý do, hay cái chỗ rò chỗ rỉ, chỗ chưa được chưa đúng, để hàn gắn, để hoàn chỉnh nó, để sửa lại... chắc dễ hơn là đi tìm một thứ bí quyết hạnh phúc nào đó, mà tin tui đi, đời này không có thứ bí quyết đó đâu, đừng nghe bọn báo mạng nó bày, không có đâu.

có mấy lý do mà tui thấy người ta hay dễ đánh mất hạnh phúc của mình, kể nghe

- ghen tuông: ghen là yêu, nhưng mà yêu thì ít, mà ích kỷ mới nhiều, muốn chiếm hữu sở hữu nên mới ghen, cái này sai. Đừng nghĩ có thể trói buộc ai đó vào đời mình bằng cái vòng nho nhỏ đeo ở ngón áp út, không có đâu. Cái cần của hôn nhân là sự kết bạn, bạn đời mà, nên bạn bè phải tuyệt đối trung thành với nhau, tự nguyện và phi giới tính. Tui nghĩ các cặp vợ chồng hạnh phúc là khi họ kết bạn được với nhau

- tiền bạc: lý do hàng đầu, thầm kín nhưng cực kỳ nguy hiểm, của mọi sự đổ vỡ, từ bạn bè, làm ăn, gia đình… cho đến chuyện vợ chồng. Cái này khó, do tánh người thôi, phải học cách coi tiền bạc là phương tiện sống, phương tiện trao đổi hàng hóa, như vỏ sò vỏ hến thôi, đừng quá coi thường nó mà cũng đừng quá quan trọng nó, đừng bao giờ đặt nó lên trên một mối quan hệ, dù là với ai. Tui thấy mấy người coi nhẹ chuyện tiền bạc là hạnh phúc, dù không phải hạnh phúc gia đình thì họ cũng ung dung tự tại cả đời.

- sự xuống cấp, cái nài ghê nè, cái gì cũng xuống cấp hết, đền đài thành quách còn xuống cấp huống chi con người ta, xuống cấp về hình thể như bụng to ngực nhão đã thái ghê rồi, huống chi còn xuống cấp về tánh tình, xưa yêu nhao hào sảng lắm mà, sao giờ rít chịt vại cha, hay xưa lúc nào cũng muốn gần gụi quan tâm chăm sóc, giờ xa được ngày nào mừng ngày đó… cái này là tất yếu, là qui luật, không cưỡng được, không cố được, vậy thì đừng làm cho nó thành bi kịch. Ví vụ vợ chồng mà ngày nào cũng ăn tối với đèn cầy và hoa hồng coi sao được, cho nên cũng cần nhìn sự xuống cấp như một điều bình thường, chung sống và chia sẻ nó như một qui luật. Thực ra, tình yêu không xuống cấp, chỉ là biểu hiện bên ngoài của nó xuống thôi, cái nồng nàn mãnh liệt thủa xưa sẽ thay bằng cái ấm áp, trung thành sau này

vậy túm lợi là làm sao để tốt cho cả hai, trước tiên vẫn hỏi Ưng Hoàng Phúc, sau đó thì làm ngược lại, cái gì mình muốn người ta làm cho mình, hãy làm điều đó với đối tác, vậy mới bền, tui nghĩ vậy, hén, cuối tuần vui vẻ nha


LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...