Thứ Ba, 14 tháng 5, 2013

Ai Lao ký sự (3)

...

Phần 3: Người Lào

Người Lào tự chia mình thành ba nhóm người Lào Lùm, Lào Sủng và Lào Thưng, là tôi nghe anh Khăm Sẻn nói thế, nhưng phân chia đó không hoàn toàn mang tính sắc tộc, mà mang tính địa lý và lịch sử nhiều hơn. Chiếm chủ yếu là người Lào Lùm, tức người Lào ở đồng bằng, còn người Lào Sủng ở miền núi phía bắc, người Lào Thưng thì chủ yếu ở phía Nam Lào. Chia coi đơn giản vậy nhưng người Lào cũng đa sắc tộc, chủ yếu người gốc Thái, gốc Kh’mer, gốc Việt, Người H’Mông, người Miến Điện… đó là lý do ti vi ta vẫn gọi là “anh em các bộ tộc Lào”.

tôi đoán bà cụ này gốc Việt,
Một người khác, bà chủ cái nhà khách chúng tôi trọ ở Luang Prabang, cũng là người Việt và nói tiếng Việt khá tốt, tuy bà sinh ở Lào và đã sống 80 năm cuộc đời ở Lào

Buổi sáng hôm sau thì chúng tôi không thuê xe đạp nữa, mà đi bộ loanh quanh thành phố, chủ yếu chúng tôi muốn đi chùa, vì ở Luang Prabang toàn chùa đẹp. Chúng tôi đi dọc phố Xatikhoumman và thăm các chùa: Xieng Muane, Nong Sikhounmuang II và cuối đường là chùa Xieng Thong rất nổi tiếng, một phần vì chùa rất lớn, và nằm ngay bến sông, đoạn giao nhau giữa sông Mekong và sông Nam Khan, một phần vì nghe nói chùa này rất ling thiêng.

Chùa ở Luang Prabang đa số có khuôn viên rộng, được làm bằng gỗ với thiết kế ba mái cong vút lên trời, các chi tiết kiến trúc trang trí rất tinh xảo, hầu hết đều mạ vàng. Vãn cảnh chùa có thể tự do vào chánh điện cầu xin bình an hoặc đi loanh quanh quan sát các sinh hoạt thường nhật của các sư thầy. Người Lào rất sùng đạo nên các ngôi chùa luôn là những chốn tôn nghiêm nhất, như ngôi nhà chung của mọi người. Bên trong các ngôi chùa thường được trang trí bằng rất nhiều tranh vẽ, tranh khắc gỗ hoặc mạ vàng, nội dung các tranh vẽ này kể về những điển tích Phật Giáo hoặc những câu chuyện truyền thuyết, nói chung rất lạ lẫm, nếu ai quan tâm tới lịch sử Phật Giáo thì những ngôi chùa có lẽ sẽ cực kỳ hấp dẫn.

Chúng tôi dành thời gian nhiều ở chùa Xieng Thong, vì thực sự ngôi chùa quá đẹp, đẹp hơn chúng tôi từng nghe nói. Có rất nhiều du khách vãn cảnh chùa Xieng Thong để cầu an, rất đông sư thầy vẫn làm việc trong khuôn viên nhà chùa nhưng không gian Xieng Thong lúc nào cũng yên ắng, tĩnh mịch. Lúc chúng tôi chuẩn bị rời khỏi Xieng Thong thì có một đoàn khách du lịch Việt đi vào, và ngôi chùa trở nên náo loạn như một cái chợ, họ gọi nhau ý ới, họ chạy lăng xăng đùa giỡn, họ leo khắp nơi để chụp ảnh, bố mẹ quát mắng con cái, còn những phụ nữ thì cười như Liên Xô được mùa. Tôi buồn lắm.

Chúng tôi rời khỏi chùa,  đi một vòng ngắm cảnh và quay trở về khách sạn bằng xe Tuk Tuk, tranh thủ lúc đi dạo, tôi đã huấn luyện sơ cho bạn Hà Thi chụp hình và bạn ấy có vẻ như rất có năng khiếu, đạo diễn một số tấm ảnh khá đẹp với bố cục sáng tạo.

Tôi quyết định sẽ quay về Vang Vien, lúc này tôi phát hiện chiếc xe chúng tôi thuê của anh Khẳm Sẻn bị một tai nạn nhỏ vì va chạm với xe máy đêm qua làm nó rơi mất một chiếc kính hậu và bể khá nhiều chi tiết nhựa phía trước, bên phụ. Chúng tôi quyết định vẫn rời khỏi Luang Prabang lúc gần trưa, với chiếc xe long xòng xọc các chi tiết nhựa bị rớt và thiếu một chiếc kính hậu.

Trên đường từ Luang Prabang đi Vang Vien, như đã nói ở phần đầu, hầu hết là đường đèo núi, nên chúng tôi qua nhiều bản làng của người dân tộc, mà anh Khăm Sẻn gọi là người Lào Sủng hoặc đôi khi là người Mèo, người H’Mông, rất nhiều người trong số họ cũng không hiểu cả tiếng nói của anh Khăm Sẻn, họ có tiếng nói riêng. Người Lào ở khu vực chúng tôi đi qua trông nghèo khổ, như kiểu đồng bào dân tộc thiểu số ở ta, tuy nhiên họ không có biểu hiện buồn bã, trái lại họ rất thân thiện và vui vẻ. Để làm quen, chúng tôi dừng lại  và vào vài bản làng, chơi với trẻ con và người già, do không chuẩn bị quà cho bọn trẻ (đường toàn núi có chỗ nào buôn bán gì đâu) nên hầu hết ở các bản chúng tôi chỉ cho tiền, dù biết là hơi kỳ cục nhưng có lẽ thế còn hơn không.

Ở vùng núi của Lào, mà trên mạn này thì chủ yếu là núi, các bản làng thường sống gần nguồn nước, nhưng có vẻ như cũng không dồi dào, đôi khi chỉ là một khe nước nhỏ chảy ri rỉ từ trong vách đá. Chỗ những nguồn nước luôn là chỗ có đông người nhất, mọi người thường tắm, giặt và lấy nước sinh hoạt ở đó, đôi khi họ phải đi rất xa, băng qua cả mấy ngọn núi mấy cánh rừng mới đến được đây. Chúng tôi đã xin phép được chụp ảnh một số cảnh tắm giặt của các bạn Lào ở những nguồn nước.

Tôi đổi lái cho bạn Thắm lúc xuống đèo Phoukhon để bạn ấy có cơ hội thử lửa ở đất bạn Lào, dĩ nhiên là đối với một tay lái đã từng chinh phục đường Trường Sơn thì đường đèo ở Lào không còn gì là khó đối với bạn Thắm, tuy nhiên đây là lần đầu bạn ấy đi xe số sàn. Anh Khăm Sẻn lúc này mới tỏ ra nể phục bạn Thắm, anh không ngờ chúng tôi có thể lái xe như thế, nhất là trong lúc không có kiếng chiếu hậu và thi thoảng cái vè bánh trước lại rơi xuống đường.

Chúng tôi đến Vang Vien đã tầm 5h chiều. Văng Vien là một thị trấn nhỏ, nằm bên cạnh sông Nam Song. Ở đây dòng Nam Song chảy luồn qua dãy núi đá vôi, tạo nên những hang động nhỏ, nghe nói cũng rất đẹp, như kiểu một Phong Nha thu nhỏ vậy, đây là chốn du lịch rất hấp dẫn đối với du khách nghỉ dưỡng và khám phá đến từ Âu, Mỹ.

Chúng tôi đi một vòng theo bờ sông, ghé vài cái resort chơi, chụp ảnh, loanh quanh cũng đến 6h, tôi quyết định không dừng ở Vang Vien như dự kiến vì thực tình, phong cảnh chỉ đẹp đủ ở mức nhìn một lần, không có cửa để so với những khung cảnh thiên nhiên ở Việt Nam, so với Phong Nha thì Vang Vien chỉ là một bản sao nhỏ bé và mờ nhạt, tuy nhiên phải công nhận là người Lào làm du lịch quá tốt, có lẽ một phần do bản chất của họ là không tham lam nên những thứ cần gìn giữ của thiên nhiên thì hầu như vẫn còn nguyên sơ, tuy không bằng Phong Nha nhưng về lượng khách du lịch và mức độ thỏa mãn của du khách thì người Lào làm tốt hơn Việt Nam nhiều, rất nhiều.

Quyết định vượt 170km trong đêm để về Vientiane là một quyết định mạo hiểm, anh Khăm Sẻn không ủng hộ mấy, vì ở Lào, sau 7h coi như là khuya rồi, hàng quán sẽ đóng cửa, ai về nhà nấy và sẽ không có bất cứ dịch vụ gì hoạt động sau 7h tối. Nhưng chúng tôi vẫn quyết đi, sau khi đổ thêm ít xăng và mua vài cái bánh ngọt để ăn tối trên xe. Chạy xe đêm ở Lào thật khó vì đường đèo núi nhưng lại không được mở đèn pha, đèn pha chỉ để thi thoảng cần xem đường thôi, anh Khăm Sẻn bảo thế. Chúng tôi về đến Vientiane lúc 9h, vẫn đủ thời gian để check-in khách sạn, dạo một vòng chợ đêm và làm một tô mì vịt quay của người Hoa đề ngồi bàn tính lộ trình của ngày hôm sau.

8 nhận xét:

1. Sốt ruột chờ lộ trình của ngày hôm sau quá. Toàn hình đẹp không thôi, đọc và coi đã gì đâu á anh Phú

Trả lờiXóa
  2. "Lúc chúng tôi chuẩn bị rời khỏi Xieng Thong thì có một đoàn khách du lịch Việt đi vào, và ngôi chùa trở nên náo loạn như một cái chợ, họ gọi nhau ý ới, họ chạy lăng xăng đùa giỡn, họ leo khắp nơi để chụp ảnh, bố mẹ quát mắng con cái, còn những phụ nữ thì cười như Liên Xô được mùa. Tôi buồn lắm", buồn theo, cái này làm hụt hẫng một chút khi đọc bài...Đang hay như thế.

3. "Lúc chúng tôi chuẩn bị rời khỏi Xieng Thong thì có một đoàn khách du lịch Việt đi vào, và ngôi chùa trở nên náo loạn như một cái chợ, họ gọi nhau ý ới..." => điều này em gặp hoài. Lần em đi Campodia, ở trong chùa đang yên tĩnh, một đoàn khách vào, thế là họ ồn ào như cái chợ, thậm chí có người còn chửi thể, nói tục hay bình luận rất vô văn hóa. Em ước gì mình không phải là người Việt để khỏi xấu hổ lây. Nhục quốc thể quá!

4. Ah, quên, công nhận, bx anh rất là có máu phiêu lưu giống anh. Good!

5. hinh dep lam anh PHU ,ban HA THI cao qua

6. trời, em cũng buồn lây, gì mà xấu hổ quá...

7. Nghe kể chuyện đoàn du lịch VN vào chùa ồn ào, náo loạn kiểu kia thì đúng là buồn thật đó!

Nam Song, hình như phát âm là Nậm Soong, vì chữ Nậm = nước mà heng.

Trả lờiXóa
  8. Cảm ơn các bạn đã đọc và chia sẻ, dạo này blog khó comment nên xin phép comment chung :)

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy để lại ý kiến hoặc chia sẻ của bạn cùng tác giả nhé. Nhớ để lại tên để tôi còn cảm ơn bạn.

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...