Thứ Sáu, ngày 11 tháng 1 năm 2013

Hành Trình Trường Sơn (hết)

...

Phần cuối: Đường về

Chúng tôi rời khỏi Quảng Trị đã gần trưa nên quyết định sẽ ăn trưa ở Huế. Đi xuyên qua cả thành phố Huế, vẫn không biết dừng đâu và ăn gì, loay hoay mãi ra đến ngoại thành mới chọn một quán bánh canh cá lóc có vẻ sạch sẽ và yên tĩnh. Đó là kiểu làm bánh canh cũng mới, chúng tôi mới thấy lần đầu. Tuy rất thích thú với qui trình nấu bánh và thứ chả Huế được gói lá chuối rất ngon nhưng chúng tôi không ấn tượng mấy với món bánh canh này.

đầu tiên bột được cắt ra và cán dính vào những cái ống Bình Minh thế này

sau đó bà chủ dùng dao chém cho bột đứt thành sợi, rớt vào nồi nước dùng

thành phẩm thế này

Tôi đổi lái cho bạn Thắm, định sẽ làm một giấc trong khi bạn ấy lái đến Đà Nẵng, tuy nhiên con đường quá đẹp khiến tôi cứ đi một đỗi lại dừng chụp ảnh. Trời lạnh và có mưa lất phất nên ảnh chụp không được đẹp, nhưng chủ yếu ghi lại những phong cảnh mà rất hiếm khi trong đời ta có dịp thấy lại

Tôi đã từng nhiều lần qua đèo Hải vân, đây là lần đầu tiên tôi đi vào hầm và thật sự choáng ngợp trước công trình nhân tạo vĩ đại này. Hầm Hải Vân dài 6.3km, với một hầm chính và một hầm thoát hiểm nhưng một số xe lưu thông trong hầm với tốc độ khá chậm làm chúng tôi phải mất 20 phút để qua được 6.3km hầm. Vậy là sau khi qua hầm Hải vân, bạn Thắm đã có trải nghiệm lái xe trong mọi địa hình ở Việt Nam.

Từ Đà Nẵng đường khá thoáng, xe lại được trang bị dàn đèn khá tốt để chạy đêm nên tôi chạy một mạch về thành phố Qui Nhơn để nghỉ đêm, chỉ dừng một chút để ăn cơm gà ở Tam Quan. Sáng hôm sau chúng tôi lại tiếp tục từ Qui Nhơn vào Phú Yên để kịp dự đám giỗ ông nội tôi. Ra khỏi Qui Nhơn, chúng tôi chọn con đường ven biển rất đẹp, đi qua nhiều làng chài, nhiều cái vịnh đẹp như trong tranh.

trích FB: "thực ra đây là một tấm ảnh khá lớn, tôi chụp toàn cảnh một cái vịnh nhỏ, bên trong là một làng chài, nhưng tôi cắt lại. Toàn cảnh cái vịnh rất đẹp, rất thanh bình với biển xanh, bờ cát vàng cong cong, những hàng dừa nghiêng bóng che những mái nhà ngói đỏ....

Tôi cắt lại để thấy thứ đẹp hơn, tình bạn chài. Đây là thời điểm buổi sáng, sau một đêm câu lưới, những người bạn chài quay vào bờ và đã bán hết thành phẩm, bây giờ là lúc họ về lại bên nhau, bên xóm chài của mình. Những người khỏe mạnh giúp nhau đưa thuyền, đưa thúng lên bờ cát, những người phụ nữ giúp nhau gỡ tay lưới và xếp lại cho chuyến câu sau, bọn trẻ con chạy nhảy hoặc nằm dài trên cát. Tôi đứng nhìn họ thật lâu, tôi luôn muốn mình ở đó, trong cái cộng đồng nhỏ bé, tách biệt, cơ cực và đầy rủi ro đó. Nhưng tôi thấy ở đó thật văn minh, nếu bạn cho rằng văn minh là đỉnh cao của nhân loại."

Sau khi dự đám giỗ ông nội ở Phú Yên, chúng tôi quyết định sẽ về thẳng nhà mà không ghé đâu nữa.

Nội cười móm mém yêu thương

Chừng nào thằng Hai mày về thăm Nội nữa ?

Một số tấm ảnh chụp trên đường về Sài Gòn

Tôi kết thúc hành trình 3,500km của mình tại Sài Gòn lúc 0h45 sáng ngày 02/01/2013, với người bạn đồng hành, bạn Thắm và một chiếc xe đầy cả núi quà từ Hà Tĩnh, Quảng trị, Phú Yên.

...

Bạn Thắm hay trích một câu mà bạn ấy đọc ở đâu đó: "cuộc đời là một cuốn sách, không quan trọng là dài hay ngắn, mà quan trọng là nó có hay không". Đời tôi có lẽ là một cuốn sách hay, và 7 ngày vừa qua trên hành trình 3,500km, vượt qua dãy Trường Sơn hùng vĩ và anh linh, , qua 16 tỉnh thành phố của Việt Nam, thăm hai quê hương nội, ngoại, viếng gần chục cái nghĩa trang và những tấm bia tưởng niệm Liệt Sĩ... có lẽ là một trong những chương hay nhất và ý nghĩa nhất của cuốn sách đó.

Xin cảm ơn tất cả mọi người đã chia sẻ, đồng hành cùng tôi trong chuyến đi này, cảm ơn bạn Kiên đã tham gia cùng, cảm ơn bạn Thắm, bạn đồng hành của cuộc đời, cảm ơn bạn Ford Escape bền bỉ, mạnh mẽ và trung thành, cảm ơn bạn Hà Thi đã trông em thay ba mẹ.

6 nhận xét:

1. Cảm ơn anh Phú nhiều nhiều ,,,,,,,,,,,,,Mong rằng sẽ và còn được đọc nhiều hành trình ký sự của anh nữa ..............hay , hấp dẫn , hồi hộp như mình cũng đang đi cùng ấy vậy ........

Trả lờiXóa
  2. Cảm ơn anh về loạt bài này nhé. Vừa đọc vừa nín thở. :)

3. Cám ơn anh về bài viết này đọc như là theo dỏi phim vậy. Hình ảnh rất đẹp.

4. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

Trả lờiXóa
  5. Tình cờ đọc được loạt bài chia sẻ của anh về Hành trình Trường Sơn. Hay quá!
    Rất trân trọng những cảm xúc của anh chị về Trường Sơn.

Chúc anh chị sẽ có thêm nhiều chuyến đi tuyệt vời.

Trả lờiXóa
  6. Một hành trình thật tuyệt vời và chắc chắn là khó quên.
    Mạn phép xin được trích vào Dulichgo anh nhé.
    Cảm ơn và chúc phẻ.

Trả lờiXóa

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy để lại ý kiến hoặc chia sẻ của bạn cùng tác giả nhé. Nhớ để lại tên để tôi còn cảm ơn bạn.

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...